Top 5 thực phẩm vàng giúp thai nhi tăng cân không vào mẹ

Ăn gì để vào con không vào mẹ là băn khoăn và trăn trở của hầu hết mẹ bầu khi mẹ tăng cân nhiều nhưng con lại thiếu chất.Chế độ dinh dưỡng thai kỳ hợp lý là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi.Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên vì sợ tăng cân mà nhịn ăn hoặc kiêng khem quá mức bởi điều này có thể nguy hiểm và gây hại đến sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ. Gia Đình Sữa sẽ giới thiệu cho mẹ thực phẩm giúp thai nhi tăng cân không lo vào mẹ , mẹ hãy tham khảo nhé !

Mẹ bầu nên lựa chọn các thực phẩm phù hợp để ăn vào con không lo vào mẹ

1. Mẹ bầu tăng bao nhiêu cân nặng trong thai kỳ là phù hợp ?

Tốc độ tăng cân của mẹ trong từng tam cá nguyệt phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thai nhi. trong thai kỳ nếu mẹ tăng cân quá nhiều hay quá ít đều có thể gây ảnh hưởng không tốt lên sức khỏe mẹ và bé. Tăng cân quá nhiều có thể dẫn đến các tai biến sản khoa như tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, tăng tỷ lệ sinh mổ hoặc sinh non. Còn nếu tăng cân quá ít có thể khiến thai nhi chậm tăng trưởng trong tử cung, thai bị suy dinh dưỡng và tăng tỷ lệ sinh non, trẻ nhẹ cân.

Các mốc tăng cân phù hợp cho mẹ bầu trong thai kỳ

Do đó, mẹ bầu cần hiểu rõ nhu cầu dinh dưỡng của từng thai kỳ để có chế độ dinh dưỡng khoa học, giúp mẹ tăng cân theo khuyến nghị, thai nhi phát triển tốt.

2. Chế độ ăn của mẹ bầu trong từng giai đoạn của thai kỳ

    Tình trạng sức khỏe của người mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến con từ lúc còn là bào thai cho đến khi sinh ra và nuôi con bằng sữa mẹ. Vì vậy, một chế độ dinh dưỡng hợp lý theo từng giai đoạn tam cá nguyệt cần được mẹ bầu chú ý


    2.1 Ba tháng đầu thai kỳ
    Đây là giai đoạn bắt đầu hình thành các cơ quan và tổ chức của thai nhi như não, tim, tủy sống, phổi, gan… nên mẹ bầu cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu chất đạm như trứng, thịt, sữa, đậu đỗ… Mẹ có thể chia nhỏ lượng thức ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, chế biến mềm nhừ, dễ tiêu để giảm bớt các triệu chứng ốm nghén.


    2.2 Ba tháng giữa thai kỳ
    Bước sang giai đoạn này, thai nhi sẽ phát triển nhanh hơn nên cần tăng đáp ứng năng lượng cho mẹ bầu. Khẩu phần ăn của mẹ trong giai đoạn này cần nhiều hơn giai đoạn trước, đảm bảo năng lượng cung cấp tăng lên 250 kcal/ngày (tương đương với 1 lưng bát con cơm và thức ăn hợp lý như thịt, cá, trứng, sữa).


    2.3 Ba tháng cuối thai kỳ

    Tăng năng lượng bữa ăn lên 450 kcal/ngày, tương đương 2 chén cơm và thức ăn hợp lý.
    Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thông qua đa dạng các loại thực phẩm. Nếu mẹ đang tăng cân quá nhanh cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày như ăn ít tinh bột, giảm chất béo, tăng cường rau củ quả và các chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi.

    3. Ăn gì để vào con không lo vào mẹ ?

      Tinh bột : Là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Mẹ bầu nên bổ sung tinh bột trong bữa ăn hàng ngày như gạo, ngô, khoai củ và sản phẩm chế biến như mì, miến, bún, phở… Ngoài ra, khuyến khích mẹ bầu ưu tiên sử dụng các loại ngũ cốc chứa nhiều chất xơ giúp ổn định đường máu phòng ngừa đái tháo đường thai kỳ như gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch…

      Ngủ cốc cho mẹ bầu giúp ổn định đường huyết

      Các loại thịt nạc , cá : Các loại thịt nạc (thịt lợn, thịt bò, thịt gà…) cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi như protein và các khoáng chất như sắt, đồng, kẽm… Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm các loại hải sản như ngao, cua, ghẹ, tôm, cá nhỏ ăn được cả xương… Đây là nguồn cung cấp canxi tự nhiên giúp hỗ trợ cho sự phát triển của xương và não thai nhi. Các bà mẹ hãy xây dựng thực đơn “ăn vào con không vào mẹ” luân phiên mỗi thực phẩm trên từ 2-3 bữa mỗi tuần.

      Các loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi… có hàm lượng chất acid béo omega-3 (DHA và EPA) giúp phát triển và hoàn thiện não bộ cũng như thị giác của trẻ. Omega-3 còn kích thích cơ thể tiết ra leptin – một loại hormone thúc đẩy cảm giác thèm ăn và chuyển hóa chất béo để cơ thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, nhờ đó mẹ bầu kiểm soát được cân nặng và không tăng cân quá nhiều trong thai kỳ.

      Rau củ , trái cây : . Ngoài việc cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, trong rau củ quả còn chứa hàm lượng chất xơ dồi dào giúp mẹ kiểm soát cơn đói tốt hơn. Bằng cách gia tăng hàm lượng chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát tăng cân cũng như phòng ngừa nguy cơ đái tháo đường thai kỳ. Lượng rau củ cung cấp trung bình mỗi ngày từ 400-500g rau, tăng hơn khi có đái tháo đường thai kỳ.

      Rau củ , trái cây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho sự phát triển thai nhi

      Việc bổ sung trái cây vào chế độ ăn vừa tốt cho hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ bị táo bón, trĩ, vừa cung cấp dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Mẹ bầu có thể ăn trực tiếp hoặc nếu có cảm giác nôn nghén trong 3 tháng đầu có thể chế biến thành các loại nước ép, sinh tố dùng trong bữa ăn chính hoặc phụ cũng rất tốt. Mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung 300-400g trái cây tươi các loại.

      Trứng : trứng chứa rất nhiều protein, vitamin B2, B12, vitamin D, sắt, kẽm, choline,… Trong đó, protein sẽ giúp mẹ duy trì cảm giác no được lâu hơn, tăng quá trình trao đổi chất khiến mẹ tiêu hao calo nhiều hơn, nhờ đó kiểm soát được cân nặng nhưng vẫn đảm bảo dưỡng chất đầy đủ cho thai nhi. Mẹ chỉ cần ăn 3 – 4 quả trứng mỗi tuần là đủ.

      Sữa : Sữa cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng như canxi, protein, magie và vitamin D cần thiết cho mẹ bầu. Trong đó, canxi và vitamin D sẽ hỗ trợ thai nhi phát triển khung xương, còn protein và chất béo trong sữa sẽ kích thích ruột non tiết ra peptide YY – một loại hormone đường ruột giúp giảm cảm giác thèm ăn.

      Sữa sẽ cung cấp canxi và vitamin D hỗ trợ thai nhi phát triển xương

      Mẹ bầu nên uống 2 – 3 lon sữa mỗi ngày, tốt nhất nên uống sữa sau bữa ăn chính khoảng 2 tiếng để tránh tạo ra cảm giác no trước bữa ăn. Mẹ cũng có thể tham khảo các dòng sữa bầu như pregnant mother , alponte mum , kazu gold mom, morinaga ,….

      Sữa bầu pregnant morther formula tròn dinh dưỡng , vị ngọt thanh mẹ bầu không lo béo

      Hy vọng qua bài viết này mẹ bầu đã biết ăn gì để vào con không vào mẹ, từ đó biết cách chọn lựa thực phẩm phù hợp để bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết cho thai nhi mà không lo sợ bị tăng cân mất kiểm soát. Mẹ còn băn khoăn gì có thể liên hệ hotline hệ thống Gia Đình Sữa hoặc nhắn tin trực tiếp trên Website để được tư vấn nhé . Chúc mẹ và bé yêu luôn có một thai kỳ khoẻ mạnh !

        Trả lời

        Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

        Hotline: 0965.943.988 Zalo