Quy trình khởi nghiệp thành công với cửa hàng mẹ và bé

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tỷ lệ hộ gia đình có trẻ cao nhất Đông Nam Á. Với 12% hộ gia đình có con dưới 1 tuổi, 20% hộ gia đình có con từ 1 – 2 tuổi. Việt Nam được cho là thị trường đầy tiềm năng cho các công ty cung cấp dịch vụ, sản phẩm liên quan đến bà mẹ và trẻ em.

Trong thời điểm giãn cách xã hội, các cửa hàng trong các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khác đều phải đóng cửa. Riêng hệ thống cửa hàng mẹ và bé vẫn mở cửa kinh doanh bình thường. Thậm chí, nhu cầu mua sắm nhiều thời điểm còn tăng lên đột biến do nhu cầu mua sắm tích trữ nhóm hàng thiết yếu.

Nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực này? Tuy nhiên, bạn không biết quy trình mở cửa hàng kinh doanh mẹ và bé như thế nào? Hay mở cửa hàng mẹ và bé cần bao nhiêu vốn? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nghiên cứu thị trường kinh doanh cửa hàng mẹ và bé

Nghiên cứu và khảo sát thị trường là việc rất quan trọng. Đừng qua loa, bạn hãy bỏ thật nhiều công sức cho khâu này để mọi thứ được hoàn hảo ngay từ lúc đầu. Đây là nền tảng định hướng mọi hoạt động sau này cửa hàng. 

Nghiên cứu thị trường giúp bạn bán đúng cái thị trường cần, hiểu đúng đối tượng khách hàng mình hướng tới là ai, đối thủ nhiều hay ít, nên đầu tư hay không?

Một số câu hỏi để giúp bạn khai thác thông tin thị trường tốt hơn bao gồm:

  • Khu vực bạn dự định mở shop đã có cửa hàng mẹ và bé nào tương tự hay chưa?
  • Thu nhập của người dân nơi đó ra sao? Thói quen chi tiêu như thế nào? Chuộng đồ cao cấp hay bình dân? (Có thể lấy thông tin bằng cách khảo sát)
  • Thói quen mua sắm: Ngoài cửa hàng, khách hàng khu vực đó thường mua sản phẩm qua những kênh nào? Chợ, mua sắm trực tuyến trên Facebook, Shopee, Lazada, Sendo, Tiki…?
  • Quy mô thị trường ước tính? Độ tuổi của con họ ( 0-6 tuổi là độ tuổi phục vụ chính, trong đó 0-3 tuổi là độ tuổi vàng).

Dựa trên những thông tin vừa thu thập, bạn đánh giá lại thị trường một lần nữa xem có thực sự tiềm năng hay không. Bạn nên lựa chọn đối tượng khách hàng nào để phục vụ? Cao cấp, trung cấp hay bình dân?

Sau đó, bạn tìm hiểu thật kỹ về đối thủ cạnh tranh của cửa hàng mẹ và bé

  • Bán kính 10km từ vị trí dự định kinh doanh hàng mẹ bé có bao nhiêu shop Mẹ bé?
  • Họ đang kinh doanh hàng mẹ bé như thế nào? (thuần truyền thống hay kết hợp online, bán lẻ hay bán buôn hay cả 2..)
  • Danh mục hàng hoá của họ gồm những gì? đã đầy đủ chưa?
  • Họ đang làm tốt điều gì, chưa tốt điều gì?
  • Khi mở cửa hàng ra sẽ phải làm gì để dịch vụ mình tốt hơn hay khắc phục được điểm yếu của đối thủ?

Từ những phân tích nhận định về thị trường và đối thủ. Bạn sẽ xác định được cho mình:

  • Đối tượng khách hàng dự kiến sẽ phục vụ.
  • Danh mục hàng hóa sẽ phục vụ cho mẹ và bé.
  • Địa điểm kinh doanh phù hợp.

2. Tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh mẹ và bé

Tìm kiếm và chọn lọc được nhà cung cấp hoặc bán buôn tiềm năng mặt hàng Mẹ & Bé giá tốt. Việc chọn lựa đơn vị nào sẽ quyết định lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận của bạn. Do đó, bạn nên tìm hiểu và so sánh kỹ lưỡng.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là 131454392_1107391259713417_8925684493825408423_n.jpg
Hệ thống mẹ và bé Gia Đình Sữa tham gia hội nghị hợp tác chiến lược B2B với Hunmed Việt Nam

Một số nguồn hàng mở shop mẹ và bé bạn có thể tham khảo trước khi nhập hàng:

  • Nguồn hàng mẹ và bé nội địa
  • Nguồn hàng mẹ và bé ngoại nhập

Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp ngành hàng mẹ và bé:

  • Nhà phân phối phải chắc chắn là đơn vị uy tín.
  • Nhà phân phối cung cấp dủ danh mục hàng hóa.
  • Nhà phân phối support tốt
  • Nhà phân phối tuân thủ quy định của pháp luật.

3. Xác định các chi phí để mở cửa hàng mẹ và bé

Để bắt đầu mở cửa hàng mẹ và bé kinh doanh, bạn cần chuẩn bị số vốn từ 200 – 500 triệu. Tùy theo quy mô và hình thức kinh doanh.

Chi phí vốn để mở cửa hàng thường chia thành các khoản mục sau:

  • Chi phí thuê mặt bằng (thường phải trả từ 3 – 6 tháng một lần).
  • Chi phí đầu tư trang thiết bị, dụng cụ
  • Chi phí sửa sang cửa hàng, trang trí và biển bảng.
  • Chi phí nhập hàng: rơi vào khoảng 200 – 400 triệu tùy số lượng mặt hàng nhập vào.
  • Chi phí đầu tư thiết bị bán hàng: máy tính, máy in, máy quét mã vạch, phần mềm bán hàng.
  • Chi phí thuê nhân viên: không nên vượt quá 15 – 20 triệu trên tháng, tùy từng quy mô cửa hàng.
  • … các khoản chi phí khác

4. Xây dựng và nhận diện thương hiệu cửa hàng mẹ và bé

Tìm hiểu thủ tục mở cửa hàng kinh doanh mẹ và bé theo đúng quy định của pháp luật.

  • Quy định về chủ hộ kinh doanh
  • Đóng thuế đầy đủ sau khi mở cửa hàng.
  • Số lượng cửa hàng được mở.
  • Tên cửa hàng phải đúng quy định

Đặt tên cho cửa hàng mẹ và bé

Bạn nên chọn những cái tên gần gũi với bé, ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu. Có thể là tên tiếng Anh hoặc tiếng Việt đều được nhưng khi nhắc đến nó, khách hàng có thể liên tưởng ngay đến mặt hàng bạn đang kinh doanh.

Tên cửa hàng cũng có thể gợi cho khách về quy mô, số lượng sản phẩm… Bên cạnh đó, không nên chọn những cái tên quá dài, phức tạp hoặc khó nhớ, khó phát âm.

Xây dựng hình ảnh riêng cho cửa hàng mẹ và bé

Lên thiết kế, ý tưởng để làm nổi bật thương hiệu của bạn (thiết kế logo và xây dựng nên bộ nhận diện thương hiệu mang bản sắc riêng cho shop Mẹ & Bé của bạn).

Đầu tư các biển quảng cáo, banner, thiết kế ấn phẩm, tời rơi để quảng báo thương hiệu tới các khách hàng tiềm năng tại xung quanh khu vực kinh doanh hoặc trên mạng xã hội.

5. Tiến hành setup cửa hàng mẹ và bé

Sau khi đàm phán và lựa chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp. Chúng ta sẽ bắt tay vào setup và trang trí cho cửa hàng mẹ và bé.

Kinh doanh sản phẩm dành cho trẻ em nên điều quan trọng là phải tạo được màu sắc riêng cho cửa hàng.. Nên lựa chọn biển hiệu, màu sắc trang trí cho cửa hàng dựa trên những tiêu chí màu sắc sinh động, hình thù ngộ nghĩnh. Đồng thời làm sao để không bị lẫn với những thương hiệu khác hoặc cửa hàng xung quanh.

Nên thống nhất một màu sắc chủ đạo để khách hàng dễ dàng nhận diện. Lựa chọn quầy kệ với màu sắc, kiểu dáng phù hợp để tiết kiệm chi phí và tiện lợi cho khách hàng.

Song song với việc setup cửa hàng thì bạn hãy đợi hàng về và sắp xếp lên kệ. Chuẩn bị cho việc khai trương cửa hàng.

6. Tuyển dụng và đào tạo cho cửa hàng mẹ và bé

Đây là giải đoạn vô cùng quan trọng nên bạn cần trú tâm trong giai đoạn này. Việc đào tạo nhân viên cần kết hợp đào tạo cả về kiến thức và kỹ năng. Cần nắm bắt được tâm lý và sở thích của khách hàng để tư vấn sản phẩm phù hợp.

Đối với lĩnh vực mẹ và bé kỹ năng quan trọng nhất đó chính là biết lắng nghe và kiên nhẫn. Vì những bà mẹ, ông bố thường có nhiều lo lắng cho đứa con của mình nên thường sẽ hỏi kỹ và hỏi nhiều về sản phẩm, điều này có thể khiến nhân viên mất kiên nhẫn hoặc trả lời với thái độ không tốt.

Trên đây là quy trình đầy đủ gồm 6 bước khi tiến hành kinh doanh ngành hàng mẹ và bé. Gia Đình Sữa hi vọng sẽ giúp ích các bạn trong quá trình kinh doanh. Chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

Mọi thắc mắc, nhà đầu tư vui lòng liên hệ với Gia Đình Sữa để được tư vấn và hỗ trợ thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0965.943.988 Zalo